Nếu bạn là tân giám đốc của một tổ chức, hẳn sẽ có rất nhiều khó khăn thách thức đang đón chờ bạn. Có thể những khó khăn mà bạn gặp phải cũng giống như trường hợp của Campbell, tân Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan dưới đây. 

Metropolitan Museum of Art (viết tắt là the Met) là một trong những viện bảo tàng mỹ thuật lớn nhất của Hoa Kỳ, đặt tại trung tâm Thành phố New York. Bảo tàng này được thành lập năm 1870 và mở cửa đón khách năm 1872. Trong bảo tàng có các bộ sưu tập rất quý hiếm về nghệ thuật Ai Cập cổ đại và phương Đông cổ, nghệ thuật châu Âu gồm các kiệt tác của Titian, Georges de La Tour, Rembrandt, Monet, Van Gogh... và những báu vật khác thuộc Hy Lạp cổ đại, La Mã, nghệ thuật Hồi giáo Trung cổ, đặc biệt là hội họa châu Âu thế kỷ 20. Trong số các kiệt tác mỹ thuật thế giới được trưng bày tại bảo tàng phải kể đến Đức mẹ với Chúa hài đồng và cây đàn của Raphael, Thần Vệ nữ và cây đàn của Titian, Phong cảnh Toledo của El Greco... Hằng năm the Met thu húthơn 4 triệu lượt người đến tham quan. (Theo wikiped


   

Chúng ta cùng gửi lời chúc mừng tới Thomas P Campbell, người vừa được bổ nhiệm vào cương vị tân Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan tại trung tâm New York tuần vừa rồi.

Được giới nghệ thuật đánh giá là "từ một vị trí người ngoài cuộc trở thành người trong cuộc", vị tân giám đốc (người Anh) 46 tuổi này đã giành chiến thắng trong một cuộc cạnh tranh gay gắt gồm nhiều ứng cử viên đến từ cả trong và ngoài bảo tàng, thậm chí cả những cấp trên cũ của Cambell.
Campbell sẽ bắt đầu đảm nhiệm vai trò mới của mình trong nhiệm kỳ tiếp theo vào tháng Một, khi nhiệm kỳ của Philippe de Montebello (người liên tục giữ vị trí này suốt 31 năm) kết thúc. Cũng trong buổi họp báo tuần qua, Campell thể hiện sự vui mừng của mình và nói rằng việc được bổ nhiệm vào chức giám đốc bảo tàng như "một giấc mơ thành sự thật".
Mặc dù vị tân giám đốc cho biết hiện giờ còn quá sớm để tiết lộ kế hoạch mà ông vạch sẵn cho việc phát triển bảo tàng, nhưng Campbell cam kết sẽ giữ cho bảo tàng luôn xứng đáng với vị thế của nó, và hứa sẽ luôn lắng nghe lời khuyên bảo, góp ý cũng như "học hỏi từ những nhân viên".
Ông cũng tỏ lòng biết ơn vì đã được trao quyền quản lý "một bảo tàng hoạt động tốt với tình hình tài chính vững chắc."
Những nhân viên của Metropolitan nói về Campbell như "một nhà lịch sử học về mỹ thuật ưu tú, một người phụ trách xuất sắc... đồng thời còn là một nhà ngoại giao, một nhà quản lý đầy cứng rắn".
Mọi người cũng đánh giá cao khả năng lãnh đạo của Campbell, khen ngợi lòng đam mê nghệ thuật và tỏ ra yêu mến ông, trong số đó có cả các cổ đông. Ngay từ cuộc phỏng vấn ban đầu với báo chí, Campbell đã tỏ rõ mình là một người thông minh, có tài ngoại giao, khá khiêm nhường và pha một chút khiếu hài hước.
Như vậy, cho đến thời điểm này, mọi việc vẫn tiến triển tốt đẹp. Tuy nhiên, những thử thách mà Campbell phải đối mặt trong thời gian sắp tới là gì?

1. Những thử thách cá nhân

- Chuyển đổi từ phong thái làm việc của một Người phụ trách sang Giám đốc bảo tàng:

Công việc mới thực ra chỉ là quá trình mở rộng vai trò cũ của Campbell bao gồm: tổ chức khoảng 30 buổi trưng bày mỗi năm; quản lý một đội ngũ nhân sự tầm 2600 người, ngân sách hoạt động thường niên chừng 201 triệu đô la và một chiến dịch vận động tài chính lên tới hơn 1 tỉ đô.


 

                                


Một góc trưng bày ở bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan
 

 

Tuy vậy, một câu hỏi lớn được đặt ra là: Liệu vị tân giám đốc có đủ kinh nghiệm để đảm đương vị trí này? Trên thực tế, dù cho chưa từng giữ một chức vụ quản lý nào lớn đến vậy, nhưng Campbell hiện vẫn là người giám sát và triển khai thực hiện các dự án lớn tại Trung tâm Dệt may Antonio Ratti (The Antonio Ratti Textile Center).
Tuy nhiên, chính bởi chưa từng được thử thách ở vai trò quản lý lớn như vậy, nên ông luôn mong muốn tìm được một giám đốc phụ trách thương mại giỏi hoặc cân nhắc việc tự mình tham gia các khóa học đào tạo kỹ năng kinh doanh chính thức.

- Tìm cách gây ảnh hưởng:

Người tiền nhiệm của Campbell là vị giám đốc có thâm niên hoạt động lâu nhất tại bảo tàng Metropolitan (Met), người đã đóng góp không nhỏ cho lịch sử của Met, làm cho quy mô của Met lớn gấp đôi so với ban đầu, mở rộng thêm nhiều phòng trưng bày mới; và ông vừa quyết định để lại gia sản khổng lồ này cho Campbell.
Khi đã trở thành người trong cuộc, vạn sự khởi đầu nan, sẽ rất khó khăn cho vị tân giám đốc trong việc gây ảnh hưởng, vì thế chỉ là một người cầu toàn thôi thì chưa đủ.

- Nhận thức và hành động đúng đắn:

Campbell cần nhận thức được rằng, trong những tháng sắp tới, những điều ông nói và làm đều được mọi người chú ý và coi đó như những dấu hiệu hé lộ về phong cách quản lý.
Chính vì thế, ông phải luôn tỏ ra thống nhất và cân nhắc kĩ lưỡng về lời nói và hành động của mình. Dù đã thiết lập được mối liên kết chặt chẽ trong nội bộ bảo tàng, tuy vậy, ông cũng cần gần gặp gỡ và lắng nghe các cổ đông càng nhiều càng tốt.

- Thể hiện vai trò xã hội của một nhân vật được công chúng quan tâm:

Vai trò mới của tân giám đốc liên quan nhiều tới công tác xã hội hóa, vì vậy Campbell cần quan tâm tới nhu cầu đương đại và những tiềm năng vốn có.
Một đặc trưng của Met là gia đình và phu nhân của các ứng cử viên đươc xem như một phần quan trọng của quá trình bầu cử, vì thế mọi người luôn hi vọng rằng bà Campbell cũng sẵn sàng thực hiện vai trò hỗ trợ lớn đối với chồng mình trong thời gian sắp tới.

- Những thử thách trong việc kinh doanh
+ Bối cảnh kinh tế không ổn định:

Hiện giờ không phải là thời điểm tối ưu để Met xây dựng quỹ dự phòng tài chính cũng như kiếm tìm nguồn tài trợ. Điều mà Campbell sẽ phải làm là tìm những nhà bảo trợ mới có khả năng chi trả cho các bộ sưu tập quan trọng, đồng thời tìm những nhà sưu tầm sẵn sàng cống hiến bộ sưu tập của mình cho bảo tàng.
Nhiều trong số các đối tượng hướng tới này đến từ những nước khác nhau ngoài Hoa Kỳ, do đó ông cũng sẽ phải học cách làm quen với hàng loạt các phong cách và sắc thái văn hóa khác nhau.

+ Sự cạnh tranh gay gắt trong giới nghệ thuật:

Khắp nơi trên thế giới, những viện mỹ thuật mới được mở ra với các buổi triển lãm, trưng bày mới ngày càng nhiều, điều này tạo ra sự cạnh tranh lớn trong việc tìm nguồn hỗ trợ kinh phí.


 

                                       


Sẽ có rất nhiều khó khăn và thử thách đặt ra cho vị giám đốc mới

 

Những viện mỹ thuật lâu đời hơn một chút thì cũng đang trên đường tìm kiếm cách thức phát triển thương hiệu của mình, mà trong trường hợp này, có thể kể đến bản thỏa thuận vừa được kí giữa Pháp và Abu Dhabi về việc xây dựng một nhánh Bảo tàng Louvre tại đây.

+ Cân bằng giữa uy tín và thương mại:

Campbell cần hiểu rằng ông sẽ phải nỗ lực để giữ gìn danh tiếng lâu nay của Met trong khi vẫn phải đảm bảo tạo ra cả những thành công về mặt thương mại. Trong lịch sử, ông đã từng tạo dựng được tiếng tăm thông qua việc tổ chức những buổi trưng bày thành công vang dội.

+ Hài hòa giữa hiện đại và truyền thống:

Campbell được đánh giá là người thiên về truyền thống hơn hiện đại, tuy nhiên, trong suốt 30 năm qua, quá trình toàn cầu hóa đã tạo ra những biến chuyển lớn lao cho thế giới và vì thế ông cần chú ý tới thái độ, quan điểm cũng như thị hiếu của từng lứa tuổi trong đó có những người của thế hệ X và thế hệ Y. Ngoài ra, thế giới bên ngoài nước Mỹ cũng không được nằm ngoài mối quan tâm này.

- Những thử thách từ phía cộng sự
+ Học hỏi từ các bậc tiền bối:

Ngài Montebello là một kho báu sống về kiến thức cũng như các kinh nghiệm, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp Campbell có thể đảm đương tốt cương vị mới này. Ông cần đảm bảo dành đủ thời gian để trao đổi với ngài Montebello, trong đó không thể thiếu việc đề cập tới những người có tầm ảnh hưởng lớn ở Metropolitan và quan điểm chính trị của họ ra sao.

+ Biết cách làm dịu sự thất vọng:

Được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc, đồng nghĩa với việc Campbell đã vượt qua cả hai người từng là cấp trên của mình, do đó ông cần đảm bảo rằng họ vẫn có động lực để tiếp tục cống hiến cho bảo tàng.
Việc xây dựng được mối quan hệ hữu hảo và đảm bảo rằng những kì vọng của họ đang được phát huy một cách có hiệu quả trong khi không làm giảm vai trò tân giám đốc của mình sẽ có ý nghĩa hết sức quan trọng.

+ Xây dựng nhóm cộng sự:

Met vốn được biết đến như một cỗ máy được tra dầu mỡ tốt để vận hành trơn tru, tuy nhiên Campbell vẫn phải suy nghĩ nghiêm túc về việc tạo dựng được cho mình một đội ngũ thân cận những người cộng tác.
Để làm được điều này, ông có thể nghiên cứu kĩ lưỡng nội bộ các nhân viên đang làm việc tại Metropolitan, hoặc thậm chí ông có thể lên tiếng kêu gọi người tài từ bên ngoài.
Càng ngày càng gần tới thời điểm nhậm chức, vì vậy Campbell cần nhanh chóng tìm hiểu và khuyến khích họ nêu lên quan điểm của mình, đồng thời khéo léo đưa chúng vào việc định hình tầm nhìn của cá nhân ông.

+ Duy trì việc quan sát:

Những tháng sắp tới là khoảng thời gian vô cùng quan trọng để Campbell tiếp tục quan sát, lắng nghe, và suy ngẫm về tổ chức, nhân sự và cả bản thân mình, nhằm chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho việc đảm nhiệm cương vị mới.
Bạn có phải là tân giám đốc của một tổ chức nào đó hay không? Bạn có kinh nghiệm và lời khuyên gì cho vị trí mới này.

- Bài viết của Gill Corkindale trong chuyên mục Discussion Learders, tạp chí Harvard Business Online

 


NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ ÁP DỤNG THÀNH CÔNG ISO 9000 NHỮNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ ÁP DỤNG THÀNH CÔNG ISO 9000

Để áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng iso 9000. Cơ quan / doanh nghiệp cần những yếu tố...

LỢI ÍCH CỦA ISO 9000 LỢI ÍCH CỦA ISO 9000

Trong bối cảnh hiện nay, các đối tượng khách hàng ngày càng trở nên phức tạp; họ được cung cấp nhiều thông tin...

CHẤT LƯỢNG CỦA HỆ THỐNG THEO TIÊU CHUẨN  ISO 9000 (P1) CHẤT LƯỢNG CỦA HỆ THỐNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9000 (P1)

Có thể nói, trước sức cạnh tranh và đòi hỏi của thị trường, việc áp dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn...

CHẤT LƯỢNG CỦA HỆ THỐNG THEO TIÊU CHUẨN  ISO 9000 (P2) CHẤT LƯỢNG CỦA HỆ THỐNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9000 (P2)

Trước thực tiễn áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, có thể thấy điều quan trọng là các công ty, tổ chức...

CHƯƠNG 1 - PHẦN 12. CÂU CHUYỆN NÚM CHỌN TÍN HIỆU(TUNER) CHƯƠNG 1 - PHẦN 12. CÂU CHUYỆN NÚM CHỌN TÍN HIỆU(TUNER)

Trước đây, sự cố máy vô tuyến truyền hình làm nhà sản xuất đau đầu là núm chọn tín hiệu( núm dò...