Ngay khi bà Sarah Palin bước vào cuộc chạy đua tranh cử, doanh số của cửa hàng trực tuyến CafePress tăng vọt bởi hãng này đã tận dụng hình ảnh bà Palin trên các sản phẩm của mình. Theo GS. John Quelch, thì sự thu hút chú ý của bà Palin có thể khiến nhiều người xem xét tới việc bỏ phiếu cho ngài John McCain. 


Ngay khi bà Sarah Palin bước vào cuộc chạy đua tranh cử, doanh số của cửa hàng trực tuyến CafePress tăng vọt, như thể họ đang bán hàng trong những "Ngày thứ sáu đen" (Black Friday) - Ngày thứ sáu sau lễ tạ ơn ở Mỹ, theo truyền thống, đó là ngày bắt đầu mua sắm cho kỳ Giáng sinh, cho nên, hầu hết tất cả các mặt hàng đều giảm giá, bán rất chạy. 

Trên trang eBay, danh mục sản phẩm liên quan tới Palin tăng vọt 354% vào tuần trước; trong khi các mặt hàng liên quan tới Joe Biden giảm 11%.
Những vật phẩm liên quan tới Palin được mua bán qua eBay có thể kể tới: các hình vẽ minh họa, các bức ảnh kèm chữ ký và thậm chí là bánh mì nướng.

Theo Giáo sư John Quelch, thì sự thu hút chú ý qua mạng trực tuyến của bà Palin có thể khiến nhiều người xem xét tới việc bỏ phiếu cho ngài John McCain.
(Sarah Louise Heath Palin (11/2/1964) là thống đốc trẻ nhất và là nữ thống đốc đầu tiên của tiểu bang Alaska. Ngày 29 tháng 8 năm 2008, bà được ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa John McCain chọn liên danh tranh cử trong chức vụ phó tổng thống vào kỳ bầu cử tổng thống 2008.
Joseph Robinette "Joe" Biden, Jr. (20/12/1942) là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, thuộc tiểu bang Delaware. Ngày 23 tháng 8 năm 2008; Barack Obama đã thông báo rằng Joe Biden sẽ liên danh tranh cử với ông (với vai trò là ứng viên phó tổng thống) trong cuộc đua vào Nhà Trắng của Đảng Dân Chủ)

Câu chuyện của CafePress

                                                    

Sarah Palin và miếng bánh mì có hình bà
được rao bán trên eBay

Lần đầu tiên kể từ khi diễn ra cuộc bầu cử, tại CafePress (một cửa hàng trực tuyến chuyên bán các loại áo phông ngắn tay sản xuất theo yêu cầu của khách hàng), việc kinh doanh các đồ dùng trong chiến dịch vận động tranh cử của Thượng nghị sĩ John McCain đã có thể cạnh tranh với của đối thủ Barack Obama.

 

Vào ngày Thượng nghị sĩ McCain tuyên bố lựa chọn Thống đốc bang Alaska – bà Sarah Palin – vào vị trí Phó Tổng thống, thì đó cũng là lúc lượng hàng tiêu thụ qua kênh bán hàng trực tuyến đã tăng vọt. Kéo theo đó là việc mua bán các thứ liên quan tới McCain cũng tăng lên liên tục.

"Trong thuật ngữ của những người kinh doanh bán lẻ, thì về cơ bản hiện tượng này giống như Ngày thứ sáu đen" – Amy Maniatis, Phó Chủ tịch marketing của CafePress nói.

 

 

Vào thời điểm mà McCain đưa ra tuyên bố, thì cửa hàng mới chỉ có 2000 sản phẩm liên quan tới McCain – Palin. Còn hiện giờ, con số đó đã lên tới 323.000 sản phẩm. Những mặt hàng phổ biến nhất phải kể đến: áo phông có hình con chó Pit Bull với đôi môi tô son, những mẫu thiết kế chỉ dành riêng cho "hockey moms" (the mother of all hockey - một trang web chuyên về sản phẩm liên quan tới môn thể thao hockey), và cũng có cả hàng loạt các mặt hàng thể hiện sự phản đối Palin.
"Cơn sốt Palin đơn giản là một hình thức thể hiện của việc bà đã đưa các yếu tố đời sống riêng của mình vào cuộc vận động tranh cử. Dù cho mọi người có yêu quý bà hay không, họ cũng đang thể hiện cảm xúc của mình về bà" – Maniatis nhận định.
Câu chuyện tương tự cũng diễn ra tại eBay
Hai ngày trước khi McCain giới thiệu Palin với dân chúng, không một thành viên nào của eBay mua bán các sản phẩm liên quan tới Palin. Trong ngày tiếp theo, một sản phẩm được đưa ra tại trang đấu giá. Vào ngày tuyên bố chính thức, thì đã có tới hơn 100 sản phẩm xuất hiện trên trang này. Trong một tuần tiếp theo, con số này tiếp tục gia tăng một cách chóng mặt.

                                                         

 

 

Chiếc huy hiệu có in hình Obama và Biden được rao bán
trên eBay với giá 5,99 USD

Tuần trước, danh sách những mặt hàng có liên quan tới Palin đã tăng lên 354%. Cũng trong lúc này danh sách tương tự dành cho ứng cử viên phó tổng thống Đảng Dân chủ - Thượng nghị sĩ Joe Biden – đã giảm tới 11%.

Cho tới thời điểm hiện tại, có trên 4.220 sản phẩm liên quan tới Palin được mua bán thông qua eBay, với mức giá trung bình khoảng 5,61 USD/ một sản phẩm. Xuất hiện trong danh sách này, hầu hết là các mặt hàng có giá trị không cao như: khuy áo, stickers, áo phông và các bức ảnh. Đạt kỷ lục cao nhất là giá một bức ảnh có chữ ký của Palin – với giá lên tới gần 500 USD.

Nếu bạn gõ từ khóa "Sarah Palin" trên trang eBay, thì ngoài những đồ dùng thông thường cho chiến dịch vận động tranh cử ra, tất cả các mặt hàng khác có liên quan sẽ xuất hiện.

Một người bán hàng – theo những gì anh ta khẳng định - đang rao bán căn nhà trước đây của gia đình Palin; một người khác thì lại đang rao bán một bức ảnh về bà theo phong cách Andy Warhol; thậm chí một người khác còn đưa lên một miếng bánh mì nướng – mà theo người này nó mang hình ảnh, dáng dấp của bà Palin.

Cái tên Palin cũng được gắn với những sản phẩm mà nhiều khi thực sự không liên quan tới bà, những thứ mà chuyên gia văn hóa đại chúng của eBay cho rằng người bán làm như vậy nhằm tăng lượng truy cập vào danh mục sản phẩm của anh ta.

Một điều tương tự cũng đã từng xảy ra khi bộ phim "Sex and the City" lần đầu tiên ra mắt công chúng vào đầu năm nay. Những người bán hàng cũng bắt đầu gắn tên của bộ phim vào danh mục những sản phẩm của họ, cho dù chúng chẳng hề liên quan gì (như giầy dép hoặc các loại quần áo).

Bà Karen Bard, nhân viên của eBay đánh giá: "Họ đang tận dụng triệt để những gì thịnh hành trong văn hóa đại chúng để thêm vào danh mục của mình. Đó là tầm quan trọng đích thực của văn hóa đại chúng".

"Bất kể thứ gì đáp ứng được thị hiếu của quần chúng, ngay lập lức nó sẽ được mang ra mua bán trên eBay. Đó không phải là trường hợp ngoại lệ đối với bà Palin, cho nên không có gì đáng ngạc nhiên về việc những thứ liên quan tới bà cứ liên tục tăng vọt trên eBay".

Làn gió mới thổi vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nhờ chiến thuật "dựa hơi" người nổi tiếng trong bán hàng trực tuyến

Căn cứ vào những con số khổng lồ về sản phẩm liên quan tới các ứng viên được mua bán trực tuyến, điều đó cũng không nhất thiết là họ sẽ giành được nhiều lá phiếu ủng hộ trong ngày bầu cử Tổng thống. Dù vậy, theo ý kiến của Giáo sư John Quelch, thì sự quan tâm tới bà Palin ít nhất có thể khiến nhiều người sẽ xem xét tới việc bỏ phiếu cho ngài John McCain. 

                                      

Chiến thuật "dựa hơi" người nổi tiếng là một hình thái
tương tự "cáo mượn oai hùm"

Obama có nhiều người ủng hộ trẻ trung, tả khuynh, và "rõ ràng, chính những người trẻ tuổi có xu hướng bộc lộ một cách cởi mở quan điểm chính trị của mình thông qua các sản phẩm có liên quan" - GS Quelch cho biết.
Nếu những người thuộc phe cánh hữu (mà theo GS Quelch) là những người có xu hướng ít thể hiện việc ủng hộ hay không thông qua cách ăn mặc, cũng bắt đầu bộc lộ thiên hướng chính trị của mình thông qua những con số cứ ngày một tăng lên, thì "đây thực sự là một chỉ số tốt để đánh giá phản ứng tích cực và sự nhiệt tình của quần chúng".
Không cần biết kết quả thực sự của cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống ra sao, nhưng ít nhất thì thông qua mạng trực tuyến, sự hiện diện của bà Palin cũng đã thổi một làn gió mới vào chiến dịch của ngài McCain.
Theo như bà Maniatis: "Thông qua các con số thống kê về lượng tiêu thụ áo phông, có thể thấy việc tuyên bố của bà Palin đã thực sự đã đưa McCain trở lại với cuộc đua, và tiếp thêm sinh khí cho Đảng Cộng hòa. Xét về khía cạnh thời trang, bà Palin là một sự bổ sung hoàn hảo".
- Bài viết của Kristi Keck trên CNN Politics và HBS In The New -


CHƯƠNG 6 PHẦN 6. CÁCH PHÁT BIỂU KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NHÓM QC. CHƯƠNG 6 PHẦN 6. CÁCH PHÁT BIỂU KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NHÓM QC.

Khi phát biểu kết quả hoạt động của nhóm QC cần phải được thực hiện như sau:

SỰ THI HÀNH CHIẾN LƯỢC (P2) SỰ THI HÀNH CHIẾN LƯỢC (P2)

IV. CÁC HÌNH THỨC BÊN NGOÀI CỦA CƠ CẤU TỔ CHỨC Trong phần trước, chúng ta đã đề cập ba thành phần cơ bản của...

CHƯƠNG 5 PHẦN 10. XA RỜI CÔNG VIỆC DƠ BẨN. CHƯƠNG 5 PHẦN 10. XA RỜI CÔNG VIỆC DƠ BẨN.

Có lần, qua sự giới thiệu của tòa đại sứ Pháp, công ty của Nhật Bản đã tiếp nhận 3 công chức của Bộ công...